Bổ sung Omega - 3 hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Bổ sung Omega - 3 hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

 

Một số nghiên cứu cho thấy Omega-3 giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch - một trong những "kẻ giết" người hàng đầu tại các quốc gia. Để cải thiện sức khỏe tim mạch, chúng ta cần phải thay đổi lối sống cũng như thói quen ăn uống hàng ngày.

Trong chế độ ăn bình thường của chúng ta có các axit béo. Axit béo bão hòa là một loại thức ăn không tốt cho tim và nên tránh, ngược lại axit béo không bão hòa lại tốt cho sức khỏe tim mạch. Omega-3 là một axit béo không bão hòa tốt cần thiết để duy trì trái tim khỏe mạnh.

Có 3 loại axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe bao gồm axit α-linoleic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). ALA được thấy nhiều trong thức ăn từ các loại cây trồng như ôliu, đậu nành, hạt  cải, hạt óc chó, hạt lanh... EPA và DHA thường thấy nhiều trong các thức ăn từ cá biển như cá tuyết, cá hồi, cá ngừ, cá nục, cá trích...

 

Hạt óc chó chứa nhiều omega-3 rất có lợi cho tim mạch.

Tác dụng của Omega 3 với tim mạch

  • Giảm nguy cơ tử vong do bệnh động mạch vành và nhồi máu cơ tim

Một vài nghiên cứu cho thấy, người ăn cá vài lần trong tuần có nguy cơ giảm một nửa tử vong do bệnh động mạch vành và giảm một phần ba nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim so với những người không ăn cá. Tác giả Hu với một nghiên cứu được đăng trên tờ JAMA cho thấy, giảm nguy cơ tử vong do bệnh động mạch vành từ 21%, 29%, 31% và 34% tương ứng với những người ăn cá 1-3 lần/tháng, 1 lần/ 1 tuần, 2-4 lần/tuần và hơn 5 lần/tuần so với người không ăn cá. Tương tự như vậy, dùng nhiều ALA cũng cho thấy giảm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim.

Một nghiên cứu lớn trên 11.000 bệnh nhân có bệnh lý động mạch vành được dùng dầu cá chứa DHA, EPA và ALA hàng ngày đã cho thấy làm giảm 15% tỷ lệ tử vong, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu. Những người này cũng cho thấy giảm 20% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác và giảm 45% nguy cơ đột tử từ nhồi máu cơ tim so với những bệnh nhân không dùng thuốc. Những bệnh nhân trong nghiên cứu này được theo dõi trung bình 3,5 năm. Nghiên cứu cũng cho thấy dùng omega-3 có tác dụng giảm huyết áp và giúp giảm cân nặng. Điều này có lợi cho tim mạch.

  • Điều trị suy tim

Theo kết quả của nghiên cứu ARIC (Atherosclerosis Risk in Community) thực hiện trên 3592 người Mỹ da trắng và nghiên cứu do Yamagishi cùng các cộng sự thực hiện trên gần 60.000 người Nhật, lượng axít béo omega-3 trong khẩu phần ăn càng cao thì nguy cơ suy tim mới mắc và tử vong do suy tim càng thấp.

 

Omega-3-H2

Nguy cơ tương đối đột tử do tim tùy theo mức axít béo omega-3 trong máu (theo Albert và cộng sự )

Các cơ chế giúp omega- 3 làm giảm bệnh lý tim mạch

Hạ thấp mức triglycerid (loại mỡ máu xấu) và tăng HDL (loại mỡ máu tốt).

Giảm huyết áp

Giảm kết dính tiểu cầu và dự phòng nghẽn mạch vành

Giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim

Tăng cường trương lực động mạch

Giảm xơ vữa động mạch

Giảm các yếu tố viêm.

Dùng omega-3 như thế nào?

Các bằng chứng cho thấy nên dùng omega từ cá biển (DHA, EPA) từ 0,5-1,8g/ngày; omega từ cây trồng (ALA) từ 1,5-3g/ngày hoặc chúng ta có thể dùng thuốc bổ sung Omega 3 thay thế. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, trong chế độ ăn nên có ít nhất 2 lần/1 tuần ăn cá.

 

_____________________________

Nguồn

Albert CM, Campos H, Stampfer MJ, et al. Blood levels of long-chain n-3 fatty acids and the risk of sudden death. N Engl J Med 2002;346:1113-1118.